วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

หุ่นยนต์จิ๋วลากรถจากโตเกียวถึงเกียวโต

ญี่ปุ่นมักจะนำเสนอรูปแบบการโฆษณา หรือประชาสัมพันธ์ที่แสดงออกถึงความ"อึด"ให้เห็นกันอยู่เสมอ แม้กระทั่งแบตเตอรี่ของ Panasonic ยังใช้ตัวแมสคอตอย่าง Evolta (ชื่อรุ่นของแบตเตอรี่) หุ่นยนต์จิ๋วสูงแค่ 7 นิ้วทำงานด้วยแบตเตอรี AA 2 ก้อนของทางบริษัทกับภารกิจที่เหลือเชื่อว่า เจ้าหุ่นยนต์ตัวเล็กๆ นี้จะทำได้ โดยเมื่อสองปีก่อน Evolta ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มันสามารถไต่หน้าผา Grand Canyon ที่มีระดับความสูง 1,700 ฟุต และเมื่อต้นปีก็เพิ่งจะปั่นจักรยานรอบสนามกีฬา และแล้วก็ถึงเวลาท้าความอึดกับภารกิจใหม่

Panansonic ท้าพิสูจน์ความอึดของแบตเตอรี่ Evolta อีกครั้งด้วยการออกแบบแมสคอต Evolta เพื่อพิชิตภารกิจใหม่ โดย Tomotaka Takahashi ผู้ก่อตั้ง Robo-Garage ในมหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งการท้าทายครั้งล่าสุดก็คือ เจ้าหุ่นยนต์ Evolta จะต้องเดินลากรถที่ใช้วงล้อแบบที่ใช้ในกรง Hamster พร้อมที่นั่งผู้โดยสาร เพื่อออกเดินทางจากมหานครโตเกียวไปยังเกียวโต ซึ่งคิดเป็นระยะทางทั้งสิ้น 300 ไมล์ (ประมาณ 500 กิโลเมตร)

หุ่น ยนต์ที่ดีไซน์ออกมาล่าสุดยังคงมีความสูง 7 นิ้ว (ประมาณ 17 ซม.) เหมือนเดิม และน้ำหนักของตัวหุ่นยนต์ประมาณ 2.2 ปอนด์ (1 กิโลกรัมพอดิบพอดี) ในการพิชิตภารกิจครั้งนี้ หุุ่นยนต์จะถูกควบคุมให้ทำงานด้วยรีโมท โดยความเร็วสูงสุดทีทำได้คือ 3 ไมล์ต่อชั่วโมง (5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) สำหรับแบตเตอรี่ทีใช้กับหุ่นยนต์จะเป็นแบบชนิดชาร์จ 12 ก้อน โดยจะชาร์จวันละครั้ง ในส่วนของตารางการเดินทางจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา และจะถึงเกียวโตในวันที 10 ธันวาคม (รวม 49 วันเดินทาง) นับเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่จริงๆ สำหรับการเดินทาง 500 กิโลเมตรของหุ่นยนต์ตัวจิ๋วกับความอึดของแบตเตอรี่ 12 ก้อน ได้แต่หวังว่า กว่าจะถึงวันนั้น มันจะไม่ถูกสุนัขคาบไป หรือโดนรถยนต์บนท้องถนนทับเสียก่อนนะ :D

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=412307

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น